ถามแพทย์

  • มีอาการแสบร้อนคอกับโพรงจมูกมากโพรงจมูกแห้งร้อนขึ้นคอ มีวิธีรักษายังไงคะ

  • สวัสดีคะคุณหมอ มีอาการแสบร้อนคอกับโพรงจมูกมากโพรงจมูกแห้งร้อนขึ้นคอ จมูก บางทีร้อนถึงหน้าอกบ้าง คัดจมูกตอนกลางคืนมานานหลายเดือนมีลมหายใจขาดเปนห้วงๆบางทีมีน้ำมูกไหลหรือสเลดลงคอ อึดอัดหายใจไม่เต็มปอดถอนหายใจบ่อยคะ บางทีมีเลือดในโพรงจมูกเวลาเอากระดาษซับแต่ไม่ใช่กำเดาคะ อยู่แต่ห้องแอร์11โมงเช้าถึง 4-5ทุ่มบางทีเกือบเที่ยงคืนบ้างคะ อาการที่เปนอยู่คือไรค่ะ ทุกวันนี้ร้อนคอเหมือนมีอะไรคาอยู่ในคอนิดๆ แสบร้อนจมูกมากยิ่งสูดหายใจลึกยิ่งรู้สึกได้คะ โพรงจมูกแห้งด้วยคะ ที่แน่ๆตอนนี้จมูกไม่ได้กลิ่นแล้วคะเพราะห้องแอร์ เพราะอากาศแห้งหรือคะ กังวลคะ พอมีทางรักษายังไงคะ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยคะขอบคุณคะ

    สวัสดีครับ

    จากอาการทั้งหมด หมดคาดว่าคุณเป็นโรคภูมิแพ้อากาศ(Allergic rhinitis) โรคนี้ เมื่อมีการสัมผัสฝุ่นละออง หรือขนสัตว์ สารก่อภูมิแพ้ในอากาศ สารเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้เซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดพิเศษ(Mast cell) หลั่งสารก่อภูมิแพ้ที่เรียกว่า Histamine

    ก่อให้เกิดอาการดังนี้คือ เยื่อบุโพรงจมูกบวม คัดแน่นจมูก มีอาการคัดในรูจมูก มีน้ำมูกมาก น้ำมูกไหลลงผ่านโพรงจมูกด้านหลัง มีอาการมีเสมหะ ไอเรื้อรัง มีอาการเจ็บคอ เมื่อเป็นอยู่นานเยื่อบุโพรงจมูกจะมีการอักเสบเรื้อรัง เมื่อสั่งน้ำมูกจึงมีเลือดปนออกมาได้

    การรักษาคือหลีกเลี่ยง ฝุ่นละออง ขนสัตว์ ใช้ยาลดอาการภูมิแพ้(Anti-Histamine drug) ยาลดอาการบวมของเยื่อบุจมูก(Decongestants) ใช้ยาสเตียรอยด์พ่นจมูกเพื่อลดการอักเสบ(Steroid) รวมถึงใช้น้ำเกลือสะอาด(Normal saline) ล้างโพรงจมูก เพื่อล้างมูก และสารก่อภูมิแพ้ที่เกาะในโพรงจมูกออก

    อย่างไรก็ตามหมอแนะนำให้คุณไปพบแพทย์ เพื่อทำตรวจ วินิจฉัย และสั่งการรักษาอย่างเหมาะสมครับ