ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉิน 13 มี.ค.ไม่มีเลือดออกหลังกินยา และประจำเดือนยังไม่มา ตรวจแล้วไม่ท้อง

  •  noey23
    สมาชิก
    สอบถามค่ะ ประจำเดือนมาครั้งสุดท้าย 4 มีนาคม .. มี พสพ 13 มีนาคม เกิดปัญหาคือ ถุงยางรั่ว หลังจากรู้ว่าเกิดปัญหา ซื้อยาคุมฉุกเฉินมาแทนทันทีภายใน 1 ชม หลังจากนั้น ไม่มีอาการเลือดออกหลังจากกินยาคุม เลยเกิดความกังวล และซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ หลังจากมี พสพ 7 วัน / 14 วัน / 21 วัน พบผลเป็นลบ แต่ประจำเดือนก็ยังไม่มา หลังจาก ประจำเดือนขาดตรวจอีกครั้ง วันแรก / 7 วัน / 14 วัน ก็ยังพบว่า ขึ้น 1 ขีด แต่ ประจำเดือนก็ยังไม่มา และพบว่า มีเมือกใส ๆ และเช้านี้ มีตกขาวปนเลือดสีน้ำตาล แต่ไม่มีอาการปวดท้อง แต่อย่างใด กังวลว่าจะท้องค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ noey23,

                         หากประจำเดือนมาวันที่ 4 มี.ค. แล้วได้มีเพศสัมพันธ์ 13 มี.ค. ถือว่าไม่ใช่ระยะปลอดภัย ซึ่งหากถุงยางอนามัยรั่ว ก็จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ อย่างไรก็ตาม หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินไป โดยทานภายในไม่เกิน 12 ชั่วโมงหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ ยาคุมฉุกเฉินก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 95% ค่ะ

                         หลังจากที่ทานยาคุมฉุกเฉินไป อาจไม่จำเป็นต้องเกิดเลือดออกหลังจากทานยาไป 1 สัปดาห์ค่ะ และการที่ไม่มีเลือดออก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น

                         ทั้งนี้ หากได้ตรวจหาการตั้งครรภ์ไปแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งสุดท้ายตรวจหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ไปแล้ว 21 วัน ก็ย่อมแสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ ดังนั้น การที่ประจำเดือนยังไม่มา ก็น่าจะเกิดจากผลของยาคุมฉุกเฉินที่ทำให้ประจำเดือนมาช้าได้ ซึ่งแนะนำควรรอประจำเดือนต่อไปก่อน ประจำเดือนก็น่าจะมาในที่สุดค่ะ โดยอาการตกขาวปนเลือดสีน้ำตาล ก็น่าจะเป็นประจำเดือนที่กำลังจะเริ่มมาได้ค่ะ