ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมา 5 ม.ค.มีเพศสัมพันธ์ 27 ม.ค. ใส่ถุงยาง กินยาคุมฉุกเฉิน ประจำเดือนยังไม่มา ตรวจแล้วไม่ท้อง

  •  sasam
    สมาชิก
    คือมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกค่ะ ประจำเดือนรอบล่าสุดมาวันที่5ม.ค ถึง 13 มค 9 วัน แล้วหนูมีเพศสัมพันธ์ไปเมื่อ27 ม.ค แบบใส่ถุงยาง พอเสร็จกิจเอาเช็คใส่น้ำดูถุงไม่รั่วไม่ฉีดขาด แต่หนูกลัวเลยทานยาคุมฉฉ แบบ2เม็ดไป หลังเสร็จกิจ30 นาที จนถึงตอนนี้ประจเดือนยังไม่มาเลยค่ะ เครียดมากๆปวดหัวหนักมากทุกวันเลยค่ะ แล้วเมื่อวานมีอาการคัดเต้านมและปวดหัวนมค่ะ ท้องน้อยก็ปวดเป็นระยะๆ แต่ประจำเดือนไม่มาสักทีเลยค่ะ ตรวจฉี่ไปเมื่อวันที่3 กพ ขึ้นขีดเดียว กังวลมากๆค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ sasam,

                        หากประจำเดือนมาวันที่ 5 ม.ค. แล้วได้มีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 27 ม.ค. อาจไม่ใช่ระยะปลอดภัย อย่างไรก็ตาม หากใส่ถุงยางอนามัย และใช้ได้อย่างถูกต้อง ไม่มีการฉีกขาดหรือรั่วซึม โอกาสในการตั้งครรภ์ก็มีน้อยมาก ดังนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินไป แต่หากได้ทานไปแล้ว ก็อาจมีผลทำให้ประจำเดือนมาช้าได้ค่ะ ดังนั้น ก็ควรรอประจำเดือนต่อไปก่อนค่ะ 

                        ส่วนการตรวจหาการตั้งครรภ์ในวันที่ 3 ก.พ. อาจถือว่าเร็วไปที่จะตรวจพบได้ แนะนำควรรอให้ครบ 2 สัปดาห์นับจากที่ได้มีเพศสัมพันธ์ไปก่อน คือรอจนถึงวันที่ 10 ก.พ. หากประจำเดือนยังคงไม่มา จึงให้ตรวจซ้ำดูอีกครั้ง หากตรวจไม่พบ ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ

                         สำหรับอาการปวดหัว คัดเต้านม ปวดหัวนม ปวดท้องน้อย อาจเป็นอาการก่อนการมีประจำเดือนมา หรือเป็นผลจากการที่มีความเครียดค่ะ แนะนำควรลดความกังวลลง เพราะโอกาสในการตั้งครรภ์ถือว่ามีน้อยค่ะ