ถามแพทย์

  • ทานยาคุมแผงแรก มีเลือดออก 17 วัน จึงเว้นไป 2 สัปดาห์ แล้วเริ่มทานยาคุมแผงใหม่ านจนครบแล้ว ไม่มีประจำเดือนมา เกิดจากอะไร

  •  Qqq-q
    สมาชิก

    เริ่มทานยาคุมแบบ 28 เม็ด พึ่งเริ่มทานเป็นแผงที่ 2 ทานเม็ดแป้งจนครบหมดแผง แต่ประจำเดือนยังไม่มาเกิดจากอะไรคะ ? (ในช่วงที่ทานยาคุมมีเพศสัมพันธ์ค่ะ แต่มีการป้องกันทุกครั้ง คือ สวมใส่ถุงยางทุกครั้งค่ะ) ที่ประจำเดือนไม่มาเกิดจากสาเหตุอะไรคะ

     

    ปล.ตอนทานแผงแรกประจำเดือนเรามา 17 วัน แล้วเราก็เว้นไป 2 อาทิตย์คือรอจนประจำเดือนหายขาด แล้วถึงเริ่มแผงที่ 2 ค่ะ ส่วนตัวมีปัญหาเรื่องประจำเดือนมาไม่ปกติเลยเลือกทานยาคุมค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Qqq-q,

                         การที่เริ่มทานยาคุมกำเนิดแผงแรก แล้วได้มีเลือดออกมานาน 17 วัน ก็น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมได้ โดยเฉพาะหากเป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำ ทั้งนี้ โดยส่วนใหญ่ เมื่อทานต่อเนื่องไปซักระยะ ผลข้างเคียงเรื่องเลือดออก ก็จะค่อยๆ หายไปได้เองค่ะ และไม่ควรที่จะเว้นการทานยาคุมไป การที่เว้นไป 2 สัปดาห์ แล้วมาเริ่มทานยาคุมแผงที่ 2 ต่อ การออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ก็จะไม่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และทำให้มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ค่ะ 

                         อย่างไรก็ตาม หากใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้ง โอกาสในการตั้งครรภ์ก็ถือว่ามีน้อยอยู่ แต่หากทานยาคุมจนครบ 28 เม็ดแล้ว ยังไม่มีประจำเดือนมา ก็ควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูก่อนค่ะ หากตรวจไม่พบ การที่ไม่มีประจำเดือนมา ก็อาจเกิดจากผลของฮอร์โมนจากยา ที่ไปทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกฝ่อบางลง จึงไม่มีเลือดออกมา ซึ่งอาจพบได้หากเป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำมากๆ ค่ะ แต่ก็ไม่ได้อันตรายอะไร สามารถเริ่มทานยาคุมแผงใหม่ต่อไปได้ เพียงแต่ต้องมีการตรวจหาการตั้งครรภ์ดูเป็นระยะๆ ด้วยค่ะ