ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ ใส่ถุงยางอนามัยไว้ตลอด ตอนนี้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนไป เกิดจากอะไร

  •  KL_pp
    สมาชิก
    มีเพศสัมพันธ์กับแฟนตอนวัน26ก.พ.(ประจำเดือนพึ่งหายวันที่25ก.พ.)ใส่ถุงหรั่งนอก แล้วก็มีอีกวันที่อังคารที่2 มี.ค. ใส่ถุงและหรั่งนอกครับ พอวันที่10แฟนเป็นมูกเลือดครับ วันที่11ก็มีอะไรกันอีกใส่ถุงหรั่งนอก 12-13-14 ก็เป็นมูกเลือด และวันที่12เป็นลิ่มเลือดออกมา 2เดือนก่อนหน้าปจด.แฟนมา21 แต่ตอนนี้วันที่25 ก็ยังไม่มา ผมมั่นใจว่าถุงยางไม่ได้มีการขาดรั่ว และผมดึงออกมาเสร็จข้างนอกทุกครั้ง ผมอยากทราบว่ามีสาเหตุอะไรที่ทำให้ปจด.ไม่มามั้ยครับ
    KL_pp  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ KL_pp

    การมีเพศสัมพันธ์แบบที่ได้ใส่ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันเอาไว้ตลอดการมีเพศสัมพันธ์ และถุงยางไม่ขาด ไม่รั่วเลยนั้น มีโอกาสตั้งครรภ์ได้น้อยกว่า 1-2% ซึ่งถือว่าน้อยมาก

    โดยการมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดนั้น อาจจะมีสาเหตุมาได้หลายอย่างเช่น ผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดใดๆ ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ เลือดตามหลังการปฏิสนธิ การติดเชื้อที่ปากมดลูกหรือมดลูก การมีเนื้องอกที่มดลูกหรือปากมดลูก อวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ แผลที่ช่องคลอดหรือปากมดลูก

    ซึ่งจากที่กล่าวมายังบอกไม่ได้แน่ชัดว่าเป็นเลือดจากสาเหตุใด และการที่ตอนนี้ประจำเดือนไม่มาร่วมด้วย ควรยืนยันการตั้งครรภ์ให้แน่ชัด สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุอื่นๆเช่นความผิดปกติของมดลูกหรือรังไข่ที่อาจมีอยู่ร่วมกับหาสาเหตุที่ทำให้เลือดออกผิดปกติต่อไป