ถามแพทย์

  • ประจำเดือนขาดวันที่ 4 ตรวจการตั้งครรภ์ขึ้นสองขีด ประจำเดือนขาดได้ 11 วัน ตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ แต่มีอาการคัดเต้านม จะท้องไหม

  •  littletwinx
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ประจำเดือนรอบล่าสุดคือวันที่ 4 เมษายน แล้วก็ยังไม่มาอีกเลยจนตอนนี้ ปกติประจำเดือนจะเลื่อนแค่ 2-3 วันค่ะ ตอนประจำเดือนขาด 4 วันตรวจเจอสองขีด แต่หลังจากนั้นก็ตรวจไม่เจออีกเลย อาการที่ทำให้สงสัยคือ มีคัดเต้า (แบบเดียวกับตอนให้นมลูกคนแรก) ซึ่งต่างกันมากกับการคัดเต้าก่อนมีประจำเดือน มีปวดท้องน้อย และเมื่อเช้าพบคราบเลือดเลอะกางเกงเลยใส่ผ้าอนามัยแต่ก็ไม่มีอะไรไหลออกมาอีก ไปหาหมอวันนี้ก็ได้ตรวจฉี่ ไม่ได้ตรวจเลือดหาค่า hCG
    littletwinx  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ littletwinx

    สาเหตุที่จะทำให้ประจำเดือนไม่มาหรือมาช้ากว่า 35 วันไปได้นั้นมีได้หลายอย่างเช่น การตั้งครรภ์ ถุงน้ำหลายใบในรังไข่ พังผืดมดลูก โรคไทรอยด์หรือต่อมไร้ท่อทำงานผิดปกติ ผนังมดลูกบาง ความเครียด ความกังวล 

    ซึ่งการตรวจยืนยันการตั้งครรภ์ก่อนตอนแรกเป็นสิ่งสำคัญ อาการต่างๆที่กล่าวมาอาจเกิดในคนตั้งครรภ์ได้แต่ไม่จำเพาะเจาะจง สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุอื่นๆที่เป็นไปได้ต่อไป ซึ่งการตรวจปัสสาวะหรือตรวจเลือดสามารถให้ผลบวกได้เหมือนกันถ้ามีการตั้งครรภ์จนมีรอบเดือนขาดไปแล้ว