ถามแพทย์

  • รอบเดือนนี้ประจำเดือนมาน้อยกว่าปกติ และตอนนี้มีอาการปวดท้องซ้ายล่าง ปวดอืด เป็นๆหายๆ เป็นเพราะอะไร

  •  Sky You
    สมาชิก
    คือตอนนี้เรามีสองอาการที่เกิดขึ้นค่ะ คือกลางเดือน ตุลาคม ประจำเดือนมาน้อย แบบมา 8 วัน แต่ละวันมาน้อยแบบไม่ได้ออกมาเลอะกางเกง แต่พอใช้ทิชชู่ซับถึงรู้ว่ามี ถ้าให้นิ้วแหย่ไปมันก็มีเป็นเลือดเหมือนเลือดปจด. แล้วก็หมดไป พอมาช่วงกลางเดือนนี้คือวันที่ 15 พ.ย. ก็มีเลือดแบบนี้อีก มาน้อยเหมือนเดิม แล้วทีนี้เมื่อกลางเดือนที่แล้วหลังจากมีเลือดออกมาประมาณ 6 วัน ในตอนเช้า หลังจากกินข้าวเสร็จ แล้วขึ้นมานั่งในห้องก็รู้สึกท้องอืดแล้วก็ปวดท้องข้างซ้ายล่างขึ้นมาแล้วก็ปวดมาจนถึงวันนี้ อาการปวดก็คือ ปวดๆหายๆ ปวดแบบน่ารำคาญ ไม่ได้ปวดบิดหรือปวดมาก (ซึ่งเรามีอาการท้องอืด กรดไหลย้อนมานานแล้วตั้งแต่เดือนเมษา) ตอนนี้ไม่รู้ว่ามันปวดท้องเพราะที่กรดไหลย้อน หรือว่าที่ประจำเดือนมาน้อย แล้วก็ไม่รู้ว่าสาเหตุที่ประจำเดือนมาน้อยเป็นเพราะอะไร เพราะปกติจะมา 8 วัน แล้วมาเยอะช่วง 3 วันแรก แล้วค่อยๆลดลง แล้วแต่ละเดือนก็มาไม่ตรงกันทุกเดือนอยู่แล้วด้วยค่ะ ตอนที่ประจำเดือนมาน้อยเมื่อเดือน ตุลาคม ไปปรึกษาเภสัช เขาก็บอกว่าอาจจะเป็นเพราะฮอร์โมนต่ำและมีความเครียดด้วยค่ะ
    Sky You  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณSky You

    อาการปวดอืดท้องน้อยซ้ายล่าง ปวดแบบเป็นๆหายๆ อาจมีสาเหตุมาจาก ปวดกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง มักสัมพันธ์กับท่าทาง และกดเจ็บ ปวดจากถุงน้ำในรังไข่ข้างซ้ายบิดขั้ว หรือมีท่อนำไข่ ปีกมดลูกด้านซ้ายอักเสบ มักมีตกขาวผิดปกติ หรือมีไข้ร่วมด้วย ปวดจากทางเดินอาหารเช่นลำไส้อักเสบ มักเป็นปวดบิดๆ อาจมีคลื่นไส้ ถ่ายเหลว ปวดจากทางเดินปัสสาวะอักเสบ

    หรือถ้ากังวลเรื่องว่าเกี่ยวกับการที่ประจำเดือนมาไม่ปกติด้วย คืออาจมีภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์ ปวดจากเนื้องอกมดลูกหรือในรังไข่ชนิดที่สร้างฮอร์โมนมารบกวนประจำเดือนปกตินั้น ก็ยังเป็นไปได้  แต่อาจจะต้องตรวจร่างกาย ตรวจภายใน อัลตราซาวน์หน้าท้องร่วมไปด้วยถ้ามีข้อบ่งชี้ ประจำเดือนปกติควรมาติดต่อกันไม่เกิน 7 วันและมาตามรอบเดือนคือ 22-35 วันจากรอบก่อน ถ้ามาตามนี้ก็น่าจะยังเป็นประจำเดือนปกติ

    เบื้องต้น ดื่มน้ำมากๆ ไม่กลั้นปัสสาวะ พักผ่อน รับประทานอาหารให้เป็นเวลา 3 มื้อ ไม่กินมากเกินไป ไม่กินแล้วนอนทันที งดการทำกิจกรรมหนักๆ งดการมีเพศสัมพันธ์ รับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้ ถ้ายังมีอาการปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ร่วมกับมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดที่ไม่มาตามรอบเดือนด้วย ควรไปพบแพทย์