ถามแพทย์

  • ปกติประจำเดือนมาทุกเดือน มีบางครั้งที่มา 2 เดือนครั้ง ล่าสุดเดือน พ.ย.ประจำเดือนไม่มา แล้วได้มีเพศสัมพันธ์ จะท้องไหม

  •  7aneee
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ คือปกติแล้วหนูเป็นคนที่ประจำเดือนมาเป็นปกติ แต่บางครั้งในแต่ละปี สองเดือนมาหนึ่งครั้งก็มีค่ะ ล่าสุดนี้เดือนที่แล้วประจำเดือนหนูไม่มา เดือนนี้ก็ยังไม่มาค่ะ ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีอะไรกันมาก่อนนะคะ แล้วมีอะไรกันเมื่อวาน โดยที่เขาไม่เสร็จ และก่อนหน้านี้เขาบอกว่าเขาได้ช่วยตัวเองมาก่อนเมื่อ 24 ชั่วโมงที่แล้ว แบบนี้มีโอกาสท้องมั้ยคะ ไม่มีการหลั่งในหรือเสร็จ แต่ไม่แน่ใจว่าจะมีโอกาสที่อสุจิจะเล็ดลอดออกมามั้ยน่ะค่ะ หนูเองประจำเดือนก็ยังไม่มาด้วยค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ 7aneee,

                           หากโดยส่วนใหญ่ มีระยะห่างระหว่างรอบประจำเดือนที่ 21-45 วัน ก็ถือว่าปกติดี ส่วนการที่มีบางครั้ง มีระยะห่างมากกว่า 45 วัน ก็อาจเกิดจากมีปัจจัยบางอย่างมากกระทบ เช่น การมีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป พักผ่อนน้อย อดนอน นอนดึก อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว มีการเจ็บป่วยไม่สบาย เป็นต้น ซึ่งหากในที่สุดแล้ว ประจำเดือนได้มา ก็ไม่ได้ถือว่าผิดปกติอะไรค่ะ

                           ส่วนการที่เดือน พ.ย.ประจำเดือนยังไม่มา ก็อาจเกิดจากปัจจัยดังกล่าวไป ส่วนการที่ได้มีเพศสัมพันธ์ไป หากฝ่ายชายยังไม่ได้มีการหลั่งน้ำอสุจิเกิดขึ้น โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็ไม่มีค่ะ แต่หากก่อนหน้านั้นไม่นาน ฝ่ายชายได้มีการหลั่งน้ำอสุจิออกไปก่อนแล้ว เช่น จากการช่วยตัวเอง อสุจิก็อาจมีค้างอยู่ในท่อปัสสาวะได้ และเมื่อมีการสอดใส่อวัยวะเพศเข้าช่องคลอด อสุจิก็อาจออกมา และทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ แต่ก็ถือว่ามีโอกาสน้อย เพราะปริมาณอสุจิที่มีไม่มากค่ะ

                            หากจะให้แน่นอนว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ ก็ให้ตรวจหาการตั้งครรภ์หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ไปแล้วอย่างน้อย 2 สัปดาห์ค่ะ หรือหากต่อมา ได้มีประจำเดือนมา ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น

                             แต่หากประจำเดือนยังคงไม่มา แต่ตรวจหาการตั้งครรภ์ไม่พบ หรือหลังจากนี้ มีระยะห่างระหว่างรอบเดือนที่มากกว่า 45 วันขึ้นไป ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ เช่น มีภาวะถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ เป็นต้น