ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ใส่ถุงยางตลอด ประจำเดือนไม่มาเกิน 1 เดือนแล้ว แต่ตรวจแล้วไม่ท้อง ควรทำอย่างไร

  •  sunja
    สมาชิก

    ประจำเดือนไม่มาเกิน 1 เดือนแล้วค่ะ มาครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 20-26 ธันวาคม 64 ค่ะ เวลามีเพศสัมพันธ์แฟนก็ใส่ถุงยางตลอด ตรวจการตั้งครรภ์แล้ว 2 ครั้ง ขึ้น 1 ขีด ทั้ง 2 ครั้งค่ะ อาการตอนนี้คือ มีตกขาวช่วงตื่นนอน ถ้าเป็นช่วงเวลานอนจะไม่มีตกขาวค่ะ แล้วก็เวลาที่มีตกขาวจะมีกลิ่นนิดหน่อยเหมือนตอนใกล้มีประจำเดือน แล้วก็บางทีจะมีอาการคัน ระคายเคืองด้วยค่ะ มีคัดเต้านมบ้าง เป็นบางวัน และช่วง 2-3 วันนี้ก็มีอาการปวดท้องน้อยแบบจี๊ด ๆ ค่ะ ชอบปวดช่วงกลางคืน แต่ปวดแปปเดียวก็หายปวด มีวิธีรักษหรือคำแนะนำอะไรมั้ยคะ

    sunja  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ sunja

    ประจำเดือนที่มาเป็นปกตินั้น ควรจะมาไม่เกิน 22-35 วันนับจากรอบเดือนครั้งก่อน

    ถ้ามีเพศสัมพันธ์โดยใส่ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันเอาไว้ตลอดการมีเพศสัมพันธ์ และถุงยางไม่ขาด ไม่รั่วเลยนั้น มีโอกาสตั้งครรภ์ได้น้อยกว่า 1-2%

    ดังนั้นโอกาสตั้งครรภ์มีได้ค่อนข้างน้อย อาการที่มีตกขาวผิดปกติ คัดเต้านมดังกล่าวมาไม่ได้บ่งบอกว่ามีการตั้งครรภ์ หากมีประจำเดือนมาช้าเกินไปแล้ว อาจจะต้องยืนยันการตั้งครรภ์ดู สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุอื่นๆเช่นความผิดปกติของมดลูกหรือรังไข่ที่อาจมีอยู่ต่อไป