ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ล่าสุดวันที่ 21 เม.ย.หลังจากนั้นประจำเดือนมาทุกเดือน แต่เดือนก.ย. ประจำเดือนยังไม่มา จะท้องไหม

  •  sarahh
    สมาชิก
    เดือนนี้ประจำเดือนมาช้า10วันค่ะ ปกติต้องมา ตั้งแต่วันที่21-22เดือนก่อนแล้ว เคยมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแบบไม่ได้ป้องกันค่ะ หลั่งนอก เมื่อช่วง 21 เมษา หลังประจำเดือนหมด (หมดวันที่20เมษา) หลังจากนั้นประจำเดือนมาอีกที 30พ.ค. จนมาเรื่อยๆแต่ละเดือน จนหมดประจำเดือนครั้งล่าสุด 21 สิงหา หลังจากนั้นคือ ประจำเดือนต้องมาประมาณ 22-23 กันยา จนตอนนี้10วันแล้วประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ อยากทราบว่าจะท้องมั้ยคะ หรือแค่เครียดผิดปกติ

    สวัสดีค่ะ คุณ sarahh,

                        หากประจำเดือนได้มาในวันที่ 30 พ.ค. แล้วในเดือนต่อๆ มา ก็มาทุกเดือนปกติดี ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 21 เม.ย. ค่ะ ซึ่งหากหลังจากวันที่ 21 เม.ย.ยังไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีกเลย ก็จะไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ

                         ดังนั้น การที่ประจำเดือนยังไม่มา ก็จะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป พักผ่อนน้อย อดนอน นอนดึก อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว มีการเจ็บป่วยไม่สบาย เป็นต้น ซึ่งแนะนำควรรอประจำเดือนต่อไปก่อน ประจำเดือนก็จะมาในที่สุดค่ะ

                         แต่หากหลังจากวันที่ 21 เม.ย. ยังได้มีเพศสัมพันธ์อีกเรื่อยๆ ก็อาจมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ ในกรณีนี้ ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูด้วยค่ะ