ถามแพทย์

  • ปวดท้องบิด ท้องเสีย ถ่ายเหลว เมื่อท้องว่าง เกิดจากอะไร

  •  YingLiuyang
    สมาชิก
    อาการเเสบท้องเวลาไม่ได้กินข้าว เพราะนอนไม่ตรงเวลา ติดน้ำอัดลมเเละกำลังเลิก กินโกโก้ขมขมหวานน้อยอย่างที่ชอบ ดื่มน้ำเปล่าพยายามเยอะๆ ไม่มีอาการเบื่ออาหาร ปวดท้องบิดช่วงตรงกลาง จนท้องน้อย ถ่ายเหลวบ่อย เเต่ไม่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน พึ่งถ่ายเหลวเเบบนี้มาได้สองวัน นอนหลับได้เป็นปกติ ปวดท้องบิดเป็นพักๆ ไม่ได้ปวดถี่ เวลาถ้าท้องว่าง เเสบท้องหิว(ไม่ได้กินข้าวครบเวลา) จะปวดขึ้นมา เเละอยากถ่ายทันที
    YingLiuyang  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ YingLiuyang

    อาการแสบท้อง ปวดท้องบิด ถ่ายเหลว ดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก การมีกระเพาะอาหารอักเสบ การมีแผลในกระเพาะอาหาร ลำไส้อักเสบจากการรับประทานอาหารที่ไม่สุกสะอาด ลำไส้แปรปรวน หรือไม่มีน้ำย่อยในอาหารบางชนิดทำให้ถ่ายเหลวออกมา

    โรคกระเพาะอาหารอักเสบ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าโรคกระเพาะ เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบหรือเกิดการระคายเคืองบริเวณเยื่อบุภายในกระเพาะอาหาร สามารถเกิดขึ้นได้แบบเฉียบพลันในระยะเวลารวดเร็ว เป็นในระยะสั้น ๆ และหายภายใน 1-2 สัปดาห์ อาจมาด้วยแสบท้อง ปวดท้องบิด คลื่นไส้ กินได้น้อยลงได้

    เบื้องต้นควรรับประทานอาหารอ่อนๆสุกสะอาดและรับประทานอาหารให้ตรงเวลา ไม่นอนหลังรับประทานอาหารทันที  และหลีกเลี่ยงอาหารที่รับประทานแล้วทำให้เป็นมากขึ้น 

    ควรไปพบแพทย์หากมีอาการแสบท้องมาก เรอบ่อย คลื่นไส้มาก กินได้น้อย ถ่ายเป็นเลือด ถ่ายดำ อาเจียนเป็นเลือด น้ำหนักลด