ถามแพทย์

  • คุณยายอายุ 79 ปกติถ่ายยากและไม่ค่อยถ่าย มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ ท้องบวม ควรดูแลอย่างไร

  • คุณยายอายุ 79 ปกติถ่ายยากและไม่ค่อยถ่าย ไป รพ  รัฐแห่งหนึ่งด้วยอาการ ปวดท้อง แน่นท้อง คลื่นใส้ ได้ยามา สองตัว [ Domperodone และ Bowa gel ] 1 วันผ่านำไปมีอาการ เพิ่มขึ้นมาคือ ท้องบวม ทานไม่ได้ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ว่าควร ดูแลตัวเองอย่างไร หรือทำอย่างไรดี ที่จะพบสาเหตุจริงและรักษาได้ตรงจุดในเวลาที่จำกัด สงสารมาก อายุเยอะแล้วน่ะค่ะ

     

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีครับ คุณ เมธีภัทรินพงศ์ พัชรา

    จากที่เล่ามา ยาที่ได้มาคือ Domperidone เป็นยาลดอาการคลื่นไส้อาเจียน ในขณะที่ยา Bowa gel เป็นยาลดกรด และ ลดอาการปวดท้องในกระเพาะครับ  ส่วนอาการท้องบวม คลื่นไส้ รับประทานไม่ได้ ท้องผูก แสดงว่ามีภาวะลำไส้ไม่บีบตัว ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาทิเช่น มีภาวะลำไส้อุดตัน มีก้อนในลำไส้ มีภาวะลำไส้อักเสบ (เช่น ในโรคโครน) ผลจากยาบางชนิด (เช่น จากยากลุ่มโอพิออยด์) ภาวะแร่ธาตุในร่างกายไม่สมดุล เป็นต้นครับ

    เนื่องจากภาวะนี้เสี่ยงกับภาวะขาดน้ำขาดสารอาหาร และลำไส้อุดตันได้  ดังนั้น ถ้าคุณยายยังมีอาการท้องบวมและยังรับประทานไม่ได้ ก็ควรพากลับไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจเพิ่มเติม (เช่น อัลตราซาวด์ ซีทีสแกน) เพื่อพิจารณาหาสาเหตุ และรักษาต่อไปดีกว่าครับ  เพราะแต่ละสาเหตุมีวิธีรักษาต่างกัน   หากปล่อยไว้ อาจทำให้อาการยิ่งแย่ลง และยิ่งขาดน้ำและสารอาหารได้ครับ