ถามแพทย์

  • ปวดท้องทะลุหลัง ปวดแสบท้องมาก มีการตรวจพบเชื้อเอชไพโรไลน์ในกระเพาะอาหาร และเป็นนิ่วถุงน้ำดีด้วย ตอนนี้ปวดจากอะไร

  •  Wan Tantawan
    สมาชิก
    มีอาการปวดหลังทะลุมาที่ท้องหรือปวดท้องทะลุมาที่หลังไม่แน่ใจค่ะ แต่จะปวดที่หลังมาก และปวดท้องแสบท้องมาก จะมีอาการอย่างนี้ประมาณ 6-8 ชม.ค่ะ เป็นบ่อยมากค่ะ นอนไม่ได้เลยค่ะ กินยาแก้ปวดทามาดอลกับกาบ้าเพนทิน ก็ไม่หายค่ะ หาหมอก็หาสาเหตุไม่เจอค่ะ เป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นแต่ฉีดยาที่หลังแล้ว กระเพาะอาหารติดเชื้อเอชไพโรไลน์ด้วยค่ะ เป็นนิ่วที่ถึงน้ำดี และเพิ่งผ่าไส้ติ่งไปครบ 1 เดือนแล้วค่ะ อยากทราบว่าเป็นโรคอะไรกันแน่คะ มันทรมานมากๆค่ะ นอนก้อไม่ได้ค่ะ นั่งก้อปวดไปหมดค่ะ อยากถามคุณหมอเป็นอะไรกันแน่คะ
    Wan Tantawan  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณWan Tantawan

    อาการปวดท้องทะลุหลัง ปวดแสบท้องมากนั้น อาจจะเกิดจาก ภาะกระเพาะอาหารอักเสบหรือมีแผลในกระเพาะอาหาร อาจมีคลื่นไส้ กินได้น้อยร่วมด้วย กรดไหลย้อน อาจเป็นอาการแสบร้อนกลางอก จุกแน่นคอ ไอ กล้ามเนื้อหน้าท้องอักเสบ มีจุดกดเจ็บชัดเจน สัมพันธ์กับท่าทาง หรือเป็นภาวะตับอ่อนอักเสบ อาจเป็นปวดร้าวทะลุหลัง แต่มักปวดมาก มีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน ลำไส้อักเสบ ทำให้ปวดท้องบิด ถ่ายเหลว

    การให้ได้การวินิจฉัยที่แน่นอนจำเป็นต้องตรวจร่างกายและซักประวัติเพิ่มเติม หากยังมีอาการแสบท้องสัมพันธ์กับอาหารอยู่ อาจนึกถึงโรคกระเพาะอาหารอักเสบหรือมีแผลในกระเพาะอาหารมากที่สุดค่ะ แต่ถ้าปวดมากจนรบกวนการใช้ชีวิต อาจต้องนึกถึงสาเหตุอันตรายอื่นๆที่ทำให้ปวดท้องได้เยอะเช่นตับอ่อนอักเสบ หรือมีอวัยวะภายในช่องท้องฉีกขาดหรือทะลุได้

    ส่วนการติดเชื้อเอชไพโรไลน์ในกระเพาะอาหารด้วยนั้น ก็ยิ่งส่งเสริมเรื่องกระเพาะอาหารอักเสบได้มากขึ้น แนะนำการกษากับแพทย์ที่ดูแลเพื่อรักษาการติดเชื้อนี้ร่วมไปด้วย ส่วนการเป็นนิ่วถุงน้ำดีไม่น่าอธิบายอาการที่เป็นลักษณะปวดแสบ

    เบื้องต้น ควรรับประทานอาหารอ่อนๆสุกสะอาดและรับประทานอาหารให้ตรงเวลา ไม่นอนหลังรับประทานอาหารทันที  และหลีกเลี่ยงอาหารที่รับประทานแล้วทำให้เป็นมากขึ้น ในบางคนอาจเป็นพวกอาหารเผ็ด อาหารรสจัด หรือน้ำอัดลม ต้องคอยสังเกตตนเองว่าสัมพันธ์กับอาหารประเภทใด ร่วมกับการรับประทานยาลดกรดในกระเพาะภายใต้การดูแลของแพทย์หลังได้การวินิจฉัยที่แน่ชัดแล้ว