ถามแพทย์

  • ชอบเดินโดยไม่ใส่รองเท้า แต่ใส่ถุงเท้าอยู่ เมื่อวานเหยียบน้ำ จะติดพยาธิไหม มีปวดหัว ปวดท้อง

  •  Nani Nath
    สมาชิก

    พอดีชอบเดินแบบไม่ใส่รองเท้าเดินแต่ใส่ถุงเท้าอยู่ แล้วเมื่อวานเผลอเหยียบน้ำแค่ข้างเดียวแล้วรู้สึกยุบยิบที่เท้า สงสัยว่าจะมีพยาธิในตัวรึเปล่า เพราะรู้สึกปวดท้อง ปวดหัว 

    สวัสดีค่ะ คุณ Nani Nath, 

                       หากไม่ได้ใส่รองเท้า แต่ใส่ถุงเท้าอยู่ โอกาสที่พยาธิจะชอนไชเข้าสู่ผิวหนังก็เกิดได้ยาก ส่วนในกรณีที่พยาธิชอนไชเข้าผิวหนังได้ ก็จะเกิดเป็นตุ่มเล็กๆ สีแดงบริเวณที่ชอนไช เมื่อพยาธิเริ่มเคลื่อนที่โดยการไช ก็จะเห็นผื่นเป็นเส้นนูนสีแดงกว้าง 2-3 มิลลิเมตรคดเคี้ยวไปมา และมีอาการคันร่วม นอกจากนี้อาจเกิดตุ่มน้ำตามแนวที่พยาธิไชได้ 

                       ดังนั้น หากไม่เห็นตุ่มหรือผื่นตามผิวหนัง ก็ไม่น่ามีการติดเชื้อพยาธิเข้าทางผิวหนังค่ะ

                       สำหรับอาการปวดหัว ปวดท้องที่เป็นอยู่ จึงไม่ใช่ลักษณะอาการของการติดเชื้อพยาธิผ่านทางผิวหนัง แต่เป็นอาการที่อาจเกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่น อาหารเป็นพิษ กระเพาะอาหารอักเสบ การมีท้องผูก เป็นอาการในช่วงก่อนและขณะมีประจำเดือนมา เป็นผลข้างเคียงจากการทานยาบางอย่าง หรืออาจเกิดจากการมีความเครียด วิตกกังวล เป็นต้น หากอาการเป็นไม่มาก ก็ให้ดูแลตามอาการ เช่น การเลือกทานอาหารที่ย่อยง่าย ทานอาหารที่ปรุงสุกสะอาด ไม่ทานอาหารรสจัด หากมีท้องผูก ก็ต้องรักษาให้หาย การนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ทานยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอล เป็นต้น แต่หากอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาค่ะ