ถามแพทย์

  • เพศชายอายุ 19 ปี และอ้วน คลำได้ก้อนแข็งที่หัวนมและรอบๆ รู้สึกเจ็บ เป็นมา 1 อาทิตย์ เกิดจากอะไร

  •  Chang
    สมาชิก
    ผู้ชาย อ้วน อายุ 19 คือ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วกำลังนอนอยู่แล้วเจ็บหัวนมข้างขวาเล็กน้อยแต่ไม่ได้สนใจอะไร 2วันต่อมาเจ็บหัวนมสองข้างเจ็บมากกว่าเดิม กระโดดยังเจ็บ เดินก็เจ็บ เอามือจับดูที่หัวนมพบก้อนแข็งๆเหมือนยางลบทั้งสองข้างรอบหัวนมรีบ้างกลมบ้าง ข้างๆหัวนมพบก้อนเหมือนกันแต่ใหญ่กว่า เหมือนจะมีก้อนที่แถวรักแร้ด้วยกดแล้วเจ็บ ผ่านมา 1 อาทิตย์จากเจ็บมากตอนนี้เจ็บเล็กน้อย ก้อนก็เล็กลงนิดหน่อย แบบนี้เป็นอะไรครับ จะเป็นมะเร็งหรือป่าว
    Chang  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Chang

    อาการคลำได้ก้อนที่หัวนมรอบๆ เจ็บในเพศชายนั้น อาจจะเกิดจาก การมีน้ำหนักตัวมากคือเป็นก้อนไขมัน หรือถุงน้ำภายใต้เต้านม การติดเชื้อที่เต้านมเช่นเป็นฝีหนอง มีกล้ามเนื้อและกระดูกอ่อนอักเสบ ความผิดปกติของฮอร์โมนเพศ หรือมีมะเร็งเต้านมซึ่งเป็นมะเร็งชนิดที่เกิดได้น้อยมากๆในผู้ชาย

    ในเบื้องต้น ไม่ไปบีบหรือแกะบริเวณดังกล่าว ระวังการกระทบกระแทก ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ไม่รัด ไม่อับชื้น ไม่เสียดสีบริเวณดังกล่าว

    ควรจะไปพบแพทย์ถ้า ไม่สบายใจ เจ็บเยอะ ก้อนโตขึ้น ก้อนลุกลาม หรือเป็นอยู่ตลอดไม่หายไป แต่โอกาสการเกิดมะเร็งในเพศชายน้อยมากๆอยู่แล้ว และยิ่งถ้าเป็นคนอายุน้อย ไม่มีประวัติครอบครัวสายตรงเป็นมะเร็งเต้านมเลย ก็คิดถึงได้น้ยอมากๆ แต่ควรได้รับการตรวจร่างกายร่วมด้วย ถ้ามีก้อนที่ผิดปกติจริง