ถามแพทย์

  • มีตุ่มขึ้นเป็นไตแข็ง เจ็บ บวมแดง พื้นผิวสีดำ อยู่ใกล้ขอบกางเกงใน เกิดจากการเสียดสีไหม เมื่อก่อนเคยอ้วน

  •  djz
    สมาชิก
    ปกติผมเป็นคนอ้วนมากครับ ลดน้ำหนักจาก 104 มาเหลือ 75 แล้ว ด้วยการวิ่งออกกำลังกาย ทำมา 3-4 ปีแล้วครับ บางช่วงวิ่งเยอะ ขาก็เสียดสีกันครับ แต่เมื่อ 7 วันที่แล้ว มีตุ่มขึ้น คลำแล้วเป็นไตแข็ง เจ็บที่ผิวเพราะบวมแดง แต่ไม่อักเสบ หรือมีไข้ ตอนแรกก็ทาแป้งปกติ กะ ว่าหายเอง จนตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิมครับ เม็ดดังกล่าวประมาณ เกือบ 1 เซน ใกล้ขอบกางเกงใน ตามภาพเลยครับ แต่พื้นผิวสีดำ ไม่เกี่ยวกับการบาดเจ็บนะครับ เกิดจากการเสียดสีสมัยยังอ้วนครับ https://drive.google.com/file/d/10n3B9Se1kxzCAvWrwB3ij2Kz358rxPGp/view?usp=drivesdk

    สวัสดีค่ะ คุณ djz,

                        เม็ดสีแดงที่บริเวณใกล้ขอบกางเกงใน อาจเป็น

                       1. การอักเสบของเนื้อเยื่อ (cellulitis) ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อที่ผิวหนังและเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง โดยผิวหนังจะมีการบวมแดงเป็นก้อนนูนขึ้นมา มีอาการเจ็บและปวด 

                   2. เป็นฝี ซึ่งเป็นก้อนนูนแดง หัวมีสีขาว เจ็บ ปวด หากมีรูเปิด ก็จะเห็นหนองไหลออกมา และอาจไข้ ปวดเมื่อยตัวร่วมด้วย

                   3. เป็นก้อนเนื้องอกของผิวหนัง เช่น ก้อนเนื้องอกไขมัน ก้อนเนื้องอกหลอดเลือด (ซึ่งจะมีสีออกแดงได้)

                   4. แผลเป็นชนิดคีลอยด์ ซึ่งเกิดตามหลังบาดแผลชนิดต่างๆ เช่น อาจเกิดตามหลังการเกา การถูกแมลงสัตว์กัดต่อย เป็นต้น จะเป็นก้อนนูนสีออกม่วงแดง ไม่ได้ทำให้เจ็บ แต่อาจมีอาการคันร่วมด้วย

                   5. การถูกแมลงสัตว์กัดต่อย แต่จะมีอาการเจ็บ แสบหรือคันหร่วมด้วย

                    ส่วนการที่ผิวหนังมีการเสียดสีกันบ่อยๆ นั้น อาจทำให้ผิวหนังเกิดการหนาตัวขึ้น และมีสีคล้ำดำขึ้นได้ค่ะ แต่จะไม่ได้ทำให้เกิดเป็นก้อนนูนขึ้นมาจากผิวหนัง

                    หากเม็ดตุ่มดังกล่าวไม่หายไป หรือมีอาการเจ็บ ปวดร่วม ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยค่ะ ในเบื้องต้น ก็ไม่ควรไปแกะ เกา เม็ดดังกล่าว และยังไม่ควรใช้ยาอะไรไปทาค่ะ