ถามแพทย์

  • ลูก 5 ขวบ มึนหัว อาเจียน หลังรับประทานนม กินน้อยกว่าเดิม เป็นหลังหายจากโควิด เกิดจากอะไร ใช่ภาวะลองโควิดไหม

  •  Jan Parawatee
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ

    ลูกมีอาการมึนหัว อาเจียน มา 2 วันติด (หลังจากที่เป็น Covid19 มา 10 วัน โดยก่อนหน้านี้ไม่มีอาการ เว้นแต่เคยเป็นไวรัสลงกระเพาะเมื่อต้นเดือนพ.ย. จะมีอาการเวียนหัวและอ้วกทุกๆ 15 นาที ทานน้ำก็อ้วก ยาก็อ้วก หมอเลยฉีดยากันอ้วกกับยาฆ่าเชื้อเข้าเส่น ก็หาย และมีอาการต่อเนื่องโดยเฉพาะเมื่อนั่งรถจะเวียนหัวอยู่ 3-4 ครั้ง)

    แต่ครั้งนี้ มีอาการเวียนหัว คลื่นไส้ อ้วก โดยเฉพาะหลังานทานนม และนั่งรถ แต่เมื่อกลับบ้าน สัก 1-2 ชั่วโมงหลังทานยาแก้อ้วก ก็ปกติ ทานได้ แต่น้อยกว่าเดิม ไม่ซึม ร่าเริง

    อาการแบบนี้ต้องรักษาอย่างไร หาหมอเฉพาะทางแบบไหนคะ และใช่ long covid หรือไม่คะ จะร้ายแรงมั้ยคะ ขอบคุณมากค่ะ

    Jan Parawatee  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Jan Parawatee

    อาการที่ลูก 5 ขวบ มึนหัว อาเจียน หลังรับประทานนม กินน้อยกว่าเดิม อาจจะเกิดจาก ภาวะอาหารเป็นพิษ ภาวะเมารถถ้าเกิดขณะนั่งรถอย่างเดียว พอลงรถมาไม่เกิน 1 ชั่วโมงแล้วหายขาด ลำไส้อักเสบ กระเพาะอาหารอักเสบ มีความดันในสมองสูงผิดปกติจะเป็นลักษณะอาเจียนพุ่ง เด็กจะซึมลงเร็ว ไม่ร่าเริง

    ส่วนอาการของลองโควิดจะเป็นอาการที่ยังพบหลังจากติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 4 สัปดาห์ เกิดขึ้นได้กับทุกคนที่ติดเชื้อโควิด-19 แม้การเจ็บป่วยครั้งแรกจะไม่รุนแรง หรือไม่มีอาการเลยก็ตาม อาการเช่นหายใจลำบากหรือหายใจถี่ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย อาการแย่ลงหลังจากทำกิจกรรมต่างๆ  มีปัญหาในการคิด ขาดสมาธิ   ไอ เจ็บหน้าอก ปวดท้อง ท้องเสีย ปวดศีรษะ วิงเวียน ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว ปวดข้อหรือกล้ามเนื้อ จากที่กล่าวมายังนึกถึงได้น้อย แต่ก็อาจเป็นไปได้ในลักษณะที่ว่าอ่อนเพลีย มึนๆ ยังไม่กลับมาเป็นปกติ การดูแลน่าจะเป็นกุมารแพทย์เป็นหลัก

    อาหารเป็นพิษ เกิดจากการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีการปนเปื้อน ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย หรือปวดท้อง ซึ่งอาการส่วนใหญ่มักไม่ร้ายแรง แต่หากเกิดอาการรุนแรงขึ้นก็อาจทำให้ร่างกายเสียน้ำและเกลือแร่จนเป็นอันตรายได้ ต้องสังเกตอาการ ว่ายังกินได้ เล่นได้ตามปกติหรือไม่ ถ้าบุตรเริ่มซึมลง กินได้น้อย ไข้สูง ควรพาไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมิน