ถามแพทย์

  • ถุกแมลงกัด มีรอยกัดสองจุด เล็กๆ ห่างกัน อยากทราบว่าแมลงมีพิษไหม

  •  Pailin Leuadthai
    สมาชิก
    คือพอดีหนูกำลังชำระร่างกายอยู่ แล้วมีตัวอะไรก็ไม่รู้ค่ะมากัดเป็นจุดสองจุด ห่างกันค่ะ แล้วเนื้อมันบวมขึ้นมา มีอาการปวดแต่ปวดไม่มาก แบบไม่ทรมานค่ะ ตอนมันกัดมันรู้สึกแสบจี๊ดขึ้นค่ะ หนูไม่เห็นตัวมันนะคะ มันกัดแล้วก็รีบจับมันโยนไปไหนก็ไม่รู้ แล้วอยากทราบค่ะว่าตัวอะไรกัด แล้วมันมีพิษไหม
    Pailin Leuadthai  มนุษย์ท่อ
    สมาชิก
    เเนะนำให้ใช้ "แซมบัค" ทาบริเวรแผลนะคับ(ยาหาซื้อได้จากร้านขายยาทั่วไป)
    Pailin Leuadthai  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Pailin Leuadthai

    การถูกแมลงกัดจะเป็นแมลงมีพิษหรือไม่นั้น คงต้องดูจากลักษณะแมลงค่ะ โดยส่วนมากผิวหนังจะมีปฏิกิริยาต่อน้ำลายแมลงได้อยู่แล้ว ทำให้มีตุ่มนูนแดง คันขึ้นมา คล้ายกับถูกยุงหรือมดกัด ซึ่งสามารถหายไปได้เองภายใน 1-3 วัน แต่ถ้าเป็นแมลงบางชนิดเช่น แมงป่อง ตะขาบ อันนี้จะมีพิษเฉพาะตัวของมัน ซึ่งในบางคนอาจจะแพ้รุนแรงทำให้หอบเหนื่อย หายใจไม่ออกได้ หรือแมลงก้นกระดกที่อาจทำให้มีแผลพุพองเป็นหนองได้
    แนะนำสังเกตแผลค่ะ ถ้าเป็นแค่ตุ่มนูน แดงคันหายไปได้เอง ก็ไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้าปวดแผลมาก แผลมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำมีหนอง อาจหมายถึงว่าแผลมีการติดเชื้อ ควรได้รับยาฆ่าเชื้อ หรือถ้ามีอาการหอบเหนื่อย คลื่นไส้ อาเจียน หน้าบวม ปากบวมเฉียบพลันอาจแพ้พิษแมลงอย่างรุนแรงได้ ควรไปพบแพทย์เพื่อฉีดยาแก้แพ้ทันที
    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ใช้น้ำเปล่าสะอาดล้างภายนอกได้ ไม่ไปแกะเกาตุ่มที่มีเพราะอาจเกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ใส่เสื้อผ้าที่มิดชิดและหลีกเลี่ยงการถูกแมลงกัดซ้ำ