ถามแพทย์

  • ประจำเดือนยังไม่มา ร่วมกับไม่มีอาการที่เตือนก่อนประจำเดือนมาต่างๆที่เคยมีเช่นเจ็บหน้าอก มีเพศสัมพันธ์ใส่ถุงยาง เกิดจากอะไร

  •  Fohn Lun
    สมาชิก
    ปกติส่วนมากจะเจ็บน่าอกก่อน ปจด. มาตลอดเเต่ครั้งนี่ไม่เจ็บ มีเเต่สิวขึ้น เเล้วก็นอนเยอะหรือนอนเยอะมาจากที่เรานอนดึกรึเปล่าเพราะนอนตี 2-3 เกือบทุกวัน มี พสพ. 2 สัปดาห์ก่อนเเบบป้องกันเช็กด้วยเอาน้ำใส่ถุงยางก็ไม่รั่ววันนี่ลองตรวจกรรภ์ก็ขึ้นขีดเดียว วันนี่ครบกำหนดเเล้วทำไม ปจด.ยังไม่มาเลยคะปกติจะมาตรง เเต่มีอยู่ครั้งนึงเลื่อนไป 1 อาทิตย์
    Fohn Lun  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Sgdgej

    ประจำเดือนปกตินั้นควรจะมาทุกเดือน ห่าง 22-35 วันจากรอบก่อน การที่ประจำเดือนมาช้ากว่า 35 วัน ถือว่าช้าผิดปกติ อาจจะมีสาเหตุได้หลายอย่างเช่น การตั้งครรภ์ ถุงน้ำหลายใบในรังไข่ พังผืดมดลูก โรคไทรอยด์หรือต่อมไร้ท่อทำงานผิดปกติ ผนังมดลูกบาง ความเครียด ความกังวล 

    ซึ่งถ้าประจำเดือนไม่มาตามกำหนด ควรยืนยันการตั้งครรภ์ให้แน่ชัด แต่ถ้าเป็นเพศสัมพันธ์แบบใส่ถุงยางอนามัยเอาไว้ตลอด โอกาสตั้งครรภ์ก็มีน้อยกว่า 1-2%

    โดยตอนนี้สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุอื่นๆต่อไป