ถามแพทย์

  • มีนัดฉีด astrazeneca เข็มที่ 2 วันที่ 6 ก.ย. แต่จองฉีดวัคซีน moderna ต้องฉีด 2 เข็มหรือ 1 เข็ม

  •  fulkkung
    สมาชิก

    สวัสดีครับคุณหมอ ผมอยากสอบถามครับ พอดีผมจะฉีดวัคซีน แอสต้าซีนีก้าเข็มที่ 2 ในวันที่ 6 กันยายนครับ ซึ่งผมจะจองฉีดวัคซีน เข็ม 3 โมเดอร์น่าในเดือนตุลาคม (อาจจะช้ากว่านั้น) ครับ พอดีทางโรงพยาบาลเค้าให้จองฉีด 2 เข็ม แสดงว่าผมต้องโดนฉีด 4 เข็ม แบบนี้ได้หรือไม่ครับ พอดีไปอ่านเจอมาว่า ฉีดแอสต้าซีนีก้า 2 เข็ม และ โมเดอร์น่ากระตุ้นอีกแค่ 1 เข็มก็พอแล้วนะครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ fulkkung,

                   การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ยี่ห้อ Moderna นั้น มีข้อแนะนำดังนี้ 

                  1. มีอายุ 18 ปีขึ้นไป 

                  2. สำหรับผู้ยังไม่เคยฉีดวัคซีนโควิดชนิดใดๆ มาก่อน ใหฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 4 สัปดาห์

                  3. สำหรับผู้ที่เคยได้รับวัคซีนโควิดชนิดใดๆ มาแล้ว 

                         3.1 เคยได้รับวัคซีนโควิดมาแล้ว 1 เข็ม

                           - กรณีเข็มที่ 1 เป็น Sinovac และต้องการฉีดวัคซีนทางเลือก Moderna เป็นเข็มที่ 2 แนะนำให้ ฉีดห่างจากเข็มที่ 1 ในระยะเวลา 2-4 สัปดาห์

                           - กรณีเข็มที่ 1 เป็น Astrazeneca และต้องการฉีดวัคซีนทางเลือก Moderna เป็นเข็มที่ 2 แนะนำให้ฉีดห่างจากเข็มที่ 1 ในระยะเวลาไม่เกิน 8 สัปดาห์

                         3.2 เคยได้รับวัคซีนโควิดมาแล้ว 2 เข็ม ไม่ว่าท่านจะเป็นยี่ห้อใด สามารถฉีดวัคซีนทางเลือก Moderna เป็นเข็มที่ 3 เพื่อเป็นการกระตุ้นได้ โดยแนะนำให้ฉีดห่างจากเข็มที่ 2 ในระยะเวลา 12-20 สัปดาห์ 

                          ดังนั้น หากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน Astrazeneca เข็มที่ 2 และต้องการฉีดยี่ห้อ Moderna ก็ไม่ต้องไปฉีด Astrazeneca เข็มที่ 2  แต่ให้ไปฉีด Moderna หลังจากที่ฉีด Astrazeneca เข็มที่ 2 ไปแล้ว 8 สัปดาห์ค่ะ

                           แต่ทั้งนี้ ระยะของการฉีดวัคซีนเข็ม 2 และ เข็ม 3 สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับผลการศึกษาวิจัยในอนาคตค่ะ ข้อมูลจึงอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้อีกค่ะ แนะนำควรสอบถามรายละเอียดยังโรงพยาบาลที่จะไปฉีดอีกครั้งค่ะ