ถามแพทย์

  • ท้องเสียมา 3 สัปดาห์ มีท้องอืดร่วมด้วย ไปหาหมอคลินิก บอกว่าอาจเกิดจากกินอาหารผิดสำแดง แต่คลำได้ก้อนเนื้อเล็กๆ ที่หน้าท้อง เสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ไหม

  • คือ ผมมีฉากการ ท้องเสีย ถ่ายเหลวมาประมาณ3อาทิตย์แล้ว ถ่ายวันนึ่งก็ประมาณ3-4ครั้ง แล้วมีอาการ อืดท้องร่วมด้วย ผมหปหาหมอที่คลีนิคมา2ที่ ที่แรกบอกว่าผมกังวลมากเกินไป อาจจะเป็นลำใส้อักเสบ หมอบอกถ้าถ่ายเป็นมูกเลือด รึเป็นเลือดค่อยมาหาหมอ เดียวหมอจะส่องกล้องให้ หมออีกที่บอกว่า ผมอาจจะกินอาหารผิดสำแดง ให้ยาปรับลำใส้มากิน แล้วผมสังเกตที่หน้าท้องผมคลำเจอ ก้อนเนื้อ เล็กๆ ประมาณ3-4ก้อนกดลงไปรู้สึกเจ็บ แล้วท้องผม ร้องบ่อยด้วย ครับจากอาการข้างต้น ผมมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งลำใส้ไหมครับ หมอ?🙏

    สวัสดีค่ะ คุณ รับตกแต่งต่อ เติมบ้าน,

                    หากถ่ายอุจจาระเหลววันละ 3-4 ครั้ง มานาน 3 สัปดาห์ ถือเป็นอาการท้องเสียเรื้อรัง ซึ่งสาเหตุได้แก่

                    - การติดเชื้อปรสิตหรือพยาธิบางชนิด 

                    - เป็นโรคลำไส้แปรปรวน  ซึ่งจะมีอาการไม่สบายท้องร่วมด้วย เช่น แน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีแก๊สในท้องมาก ปวดท้องมากหลังทานอาหาร และอาการจะดีขึ้นหลังการขับถ่าย เป็นต้น

                     - กระเพาะอาหารอักเสบ น้ำย่อยและกรดที่มาก อาจไหลลงสู่ลำไส้ และกระตุ้นให้มีการถ่ายบ่อย ถ่ายเหลวได้  

                    - การทานยาระบาย หรืออาหารเสริมลดน้ำหนัก

                    - ผลข้างเคียงจากการทานยาบางชนิด เช่น ยาลดกรดยูริค ยาปฏิชีวนะ เป็นต้น 

                    - ลำไส้ขาดน้ำย่อยเอนไซม์บางชนิด เช่น แลคเตส แล้วได้ทานอาหารที่มีแลกโตสเข้าไป เช่น นมวัว ผลิตกภัณฑ์ต่างๆ จากนมวัว เป็นต้น

                    - มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนเป็นพิษ

                    - การได้รับยาเคมีบำบัดหรือรังสีรักษา

                    - เคยผ่าตัดลำไส้หรือถุงน้ำดี

                    - ติดเชื้อ HIV

                      เป็นต้น

                    สำหรับมะเร็งลำไส้ใหญ่นั้น อาจมีท้องเสียเรื้อรังได้ แต่น่าจะมีอาการอื่นๆ อีก เช่น ถ่ายเป็นเลือด ปวดท้อง เบื่ออาหาร มีน้ำหนักลดอย่างมีนัยสำคัญ เป็นต้น ดังนั้น หากยังไม่มีอาการอื่นๆ ดังกล่าว ก็ไม่น่าเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ค่ะ

                    ส่วนการที่คลำท้องแล้วเจอก้อนเล็กๆ ในช่องท้องนั้น อาจเป็นส่วนของลำไส้หรืออุจจาระได้ ทั้งนี้ หากเคยไปพบแพทย์มาแล้ว แพทย์ไม่ได้สงสัยว่ามีความผิดปกติอะไร ก็ไม่น่าเป็นก้อนเนื้ออะไรในช่องท้องค่ะ 

                    ในเบื้องต้น ควรดูแลตนเอง ได้แก่ การเลือกทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ไม่ทานอาหารรสจัด ไม่ทานเผ็ด งดการทานอาหารเสริมและสมุนไพรต่างๆ และอาจงดการดื่มนมวัว และผลิตภัณฑ์จากนมวัวไปก่อน เช่น เนย ชีส ขนมต่างๆ ที่มีนมและเนย เป็นต้น 

                    หากยังคงถ่ายเหลวทุกวันอีก ก็ควรกลับไปพบอายุรแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุเพิ่มเติมต่อไปค่ะ