ไม่ถ่ายหลายวัน วิธีแก้ และอาการที่ควรพบแพทย์

ไม่ถ่ายหลายวัน ส่วนใหญ่เป็นอาการของท้องผูก หรืออาจเป็นปกติของระบบขับถ่ายในบางคนได้เนื่องจากระบบขับถ่ายในร่างกายของแต่ละคนทำงานถี่มากน้อยแตกต่างกัน แต่หากไม่ถ่ายหลายวันติดต่อกันนานกว่า 1 สัปดาห์ อาจเป็นอาการไม่ปกติที่ควรหาสาเหตุ และบรรเทารักษาให้กลับมาขับถ่ายได้ตามปกติอีกครั้ง เพื่อสุขภาพลำไส้ที่ดี

ท้องผูก เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย มักเกิดจากลำไส้บีบตัวน้อยกว่าปกติ หรืออุจจาระแข็งตัวเกินไป ทำให้ผ่านท่ออุจจาระออกมาได้ยาก ท้องผูกอาจเป็นผลจากการรับประทานอาหาร การใช้ชีวิต การใช้ยา การตั้งครรภ์ หรือปัญหาสุขภาพบางอย่าง หากไม่บรรเทาอาการท้องผูก อาจทำให้ส่งผลต่อการใช้ชีวิต และนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่รุนแรงได้ 

Have not pooped for several days

วิธีแก้อาการไม่ถ่ายหลายวัน

ปกติแล้ว คนเราแต่ละคนมีความถี่ในการขับถ่ายที่แตกต่างกัน โดยความถี่ที่ปกติในการขับถ่ายอาจเป็นได้ตั้งแต่ 3 ครั้งต่อวัน ไปจนถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ดังนั้น ทุกคนควรสังเกตการขับถ่ายของตนเองว่าตนขับถ่ายอย่างสม่ำเสมอหรือไม่ 

นอกจากนี้ ผู้ที่ไม่ถ่ายหลายวันจนผิดปกติควรสังเกตอาการอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นร่วมด้วย เพื่อหาสาเหตุและรักษาได้อย่างเหมาะสม โดยผู้ที่สังเกตว่าตนเองขับถ่ายน้อยครั้งกว่าปกติ อาจลองแก้ด้วยการทำตามวิธีต่อไปนี้

1. รับประทานอาหารที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

อาหารบางชนิด เช่น โยเกิร์ต ลูกพรุน น้ำลูกพรุน หรือน้ำแอปเปิ้ล สามารถช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้เพื่อให้เกิดความรู้สึกอยากขับถ่ายได้ นอกจากนี้ เครื่องดื่มร้อนบางอย่างก็สามารถช่วยแก้อาการท้องผูกได้เช่นกัน โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ ชา แต่ผู้ดื่มควรตระหนักถึงปริมาณและผลของคาเฟอีน และไม่ควรดื่มอย่างต่อเนื่อง เพราะอาจทำให้เกิดอาการติดคาเฟอีนได้

2. ใช้ยาระบายหรือยาแก้ท้องผูก

ยาระบายหรือยาแก้ท้องผูก เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อบรรเทาอาการไม่ถ่ายหลายวัน โดยผู้มีอาการสามารถซื้อยาระบายได้ตามร้านขายยาทั่วไป แต่เนื่องจากยาระบายมีหลายชนิด จึงอาจควรขอคำแนะนำจากเภสัชกรในการเลือกยาที่เหมาะสมกับอาการ และปลอดภัยต่อร่างกาย นอกจากนี้ ควรใช้ยาแก้ท้องผูกเมื่อจำเป็นเท่านั้น เพราะหากใช้ยาบ่อยเกินไปอาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ 

3. สอบถามผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับยาที่ใช้

ยาหลายชนิดสามารถทำให้ท้องผูกได้ เช่น ยาแก้ปวด ยากลุ่มเอ็นเสด ยาลดกรด ยาเสริมธาตุเหล็ก ยาต้านเศร้า และยาแก้แพ้ ดังนั้น ผู้ที่มีอาการไม่ถ่ายหลายวัน อาจคลายกังวลด้วยการสอบถามแพทย์ หรือเภสัชกร เกี่ยวกับยาที่ใช้อยู่ว่ามีผลข้างเคียงที่ทำให้ท้องผูกได้หรือไม่ และควรบรรเทาอาการได้อย่างไรบ้าง

4. เปลี่ยนอาหารการกิน และปรับการใช้ชีวิต

ผู้ที่เคยมีอาการไม่ถ่ายหลายวัน อาจลองเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงมากขึ้น ดื่มน้ำให้เพียงพอ ออกกำลังกาย บริโภคนมหรือชีสในปริมาณที่เหมาะสม จัดการความเครียด และไม่ควรอั้นเมื่อรู้สึกอยากขับถ่าย ซึ่งจะช่วยให้ขับถ่ายดีขึ้น และลดความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้ เช่น ริดสีดวงทวาร ภาวะอุจจาระอัดแน่น ลำไส้ทะลุ ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ และโรคหลอดเลือดและหัวใจ

อาการไม่ถ่ายหลายวันที่ควรพบแพทย์

อาการท้องผูกอาจมีระดับความรุนแรงแตกต่างกันในแต่ละกรณี เนื่องจากปัจจัยที่แตกต่างกัน เช่น การใช้ชีวิต และการใช้ยา แต่หากไม่ถ่ายหลายวันโดยมีอาการร่วมอื่น ๆ เช่น คลื่นไส้ ท้องอืดรุนแรง ปวดท้องมาก อาเจียน อุจจาระมีเลือดปน หรือน้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ อาจเป็นสัญญาณที่ควรหาเวลาไปพบแพทย์

สุขภาพของลำไส้นั้นสำคัญมาก เนื่องจากมักส่งผลต่อระบบอื่น ๆ ในร่างกายด้วย เช่น ระบบภูมิคุ้มกัน สุขภาพจิต การย่อยอาหาร และการนอนหลับ แต่เพราะระบบขับถ่ายของแต่ละคนอาจทำงานช้าเร็ว หรือถี่มากน้อยไม่เท่ากัน ทุกคนจึงควรสังเกตว่าตนเองขับถ่ายบ่อยมากน้อยแค่ไหน และมักจะขับถ่ายเวลาใด ก็จะช่วยให้รู้ตัวเร็วเมื่อมีอาการท้องผูก และสามารถบรรเทาอาการได้ทันที